วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ดอยสุเทพ-ปุย|สถานที่ท่องเที่ยว ท่องเที่ยว เชียงใหม่



อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ถ้าเราพูดถึงดอยสุเทพ นักท่องเที่ยวน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก โดยเฉพาะวัดพระธาตุดอยสุเทพ ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและขึ้นชื่อของเมืองเชียงใหม่เลยทีเดียว นักท่องเที่ยวที่ได้มีโอกาสไปเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่ แทบจะทุกรายจะต้องขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ซึ่งประดิษฐานอยู่บนดอยสุเทพ 

นอกจากวัดพระธาตุดอยสุเทพแล้ว ดอยสุเทพยังเป็นที่ประดิษฐานของพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ที่ประทับในฤดูหนาวของพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดอยสุเทพประกอบด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน มีป่าไม้พืชพรรณอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งสัตว์ป่า โดยเฉพาะนกที่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางการได้กำหนดป่าดอยสุเทพให้เป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อพ.ศ.2516

สถานที่ตั้ง ดอยสุเทพ-ปุย ครอบคลุมอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่ริม อำเภอหางดง และอำเภอเมืองจัหวัดเชียงใหม่ เชิงดอยตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 6 กิโลเมตร การเดินทางสะดวก ตามเส้นทางถนนห้วยแก้ว-ม.เชียงใหม่ จนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพ จากนั้นเดินทางต่อไปอีกเล็กน้อยจนถึงทางแยกขวามือ มีป้ายบอกทางเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

ลักษณะภูมิประเทศ ดอยสุเทพ-ปุย ประกอบด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน อยู่ในแนวเทือกเขาถนนธงไชย มีความสูงโดยเฉลี่อยู่ที่ 330-1,685 เมตรจากระดับนํ้าทะเล จุดที่สูงที่สุดคือยอดดอยปุย อีกทั้งเป็นแหล่งต้นนํ้าลำธารที่สำคัญของตัวเมืองเชียงใหม่ และอำเภอโดยรอบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของต้นนํ้าลำธารที่ไหลลงสู่แม่นํ้าปิง

ลักษณะภูมิอากาศ  ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดพาเอาความความชื้นและเมฆฝนเข้ามา ทำให้เกิฝนตกชุกในฤดูฝน มีปริมาณนํ้าฝนตลอดปีเฉลี่ยที่ 1,350-2,500 มิลลิเมตร พร้อมกับได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดมาจากประเทศจีน และนำความหนาวเย็นเข้ามา ประมาณเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ มีอุณหภูมิโดยเฉลี่ทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 23 องศาเซียลเซียส

สถานที่ท่องเที่ยงที่สำคัญ  ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ มีแหล่งท่องเที่ยวที่อยากจะแนะนำดังนี้


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ถือว่าเป็นปูชนียสถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นๆอีกด้วย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของตัวเมือง ระยะทางจากเชิงดอยประมาณ 11 กิโลเมตร รถยนต์เข้าถึง แต่จะต้องเดินเท้าต่อขึ้นไปยังตัววัด อันเป็นที่ตั้งของพระบรมธาตุ ซึ่งเป็นบันไดมีพญานาคสองตัวอยูข้างหัวบันได มีความสูงประมาณ 300 กว่าขั้น ตามตำนานกล่าวว่า เป็นที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และก่อนที่จะเข้าสู่พระบรมธาตุ ต้องถอดรองเท้าไว้ที่เชิงบันไดเสียก่อน ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพแห่งนี้ นอกจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่นิยมขึ้นมานมัสการเพื่อขอพรแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ขึ้นมาชมความสวยงามของตัวพระเจดีย์ธาตุเป็นจำนวนมาก


- อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งลานนาไทย ท่านเป็นผู้บุกเบิกในการสร้างถนนขึ้นไปจนถึงดอยสุเทพ โดยชักชวนให้ประชาชนชาวเหนือร่วมแรงร่วมใจกันสร้างถนนจากเชิงดอย จนถึงตัววัดพระธาตุ เป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร อีกทั้งยังเป็นที่เคารพนับถือของชาวเชียงใหม่เป็นอย่างมาก อนุสาวรีย์ท่านครูบาศรีวิชัย ตั้งอยู่บนทางขึ้นดอยสุเทพ ก่อนถึงนํ้าตกห้วยแก้ว นักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปนมัสการพระธาตุมักจะลงแวะนมัสการอนุสาวรีย์ท่านครูบาศรีวิชัย เพื่อความเป็นสิริมงคลเสมอ


นํ้าตกห้วยแก้ว
- นํ้าตกห้วยแก้ว ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ ตรงเชิงทางขึ้นดอยสุเทพ ใกล้อนุสาวรีญ์ครูบาศรีวิชัย เป็นนํ้าตกขนาดเล็ก สูงประมาณ 10 เมตร เกิดจากสายลำห้วยห้วยแก้ว นํ้าตกห้วยแก้วมีนํ้าไหลตลอดทั้งปี บรรยากาศรอบๆสวยงามและร่มรื่นด้วยพันธุ์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับพักผ่อนหย่อนใจของชาวเชียงใหม่อีกแห่งหนึ่ง


- พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยว ตั้งอยูณ.ยอดดอยสูง "บวกห้า" ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 22 กิโลเมตร เป็นที่ประทับในคราวที่เสด็จแปรพระราชฐานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีลักษณะเป็นพระตำหนักทรงไทย งามสง่า อยู่ท่ามกลางแมกไม้อันร่มรื่น ประดับด้วย สวนหย่อม ลำธาร สระน้อยและโขดหิน อีกทั้งพันธุ์ไม้ดอกหลากกลิ่น หลากสี โดยเฉพาะกุหลาบ จะมีหลากหลายพันธุ์ ซึ่งจะส่งกลิ่นหอมและให้ดอกโตอย่างที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน โดยเฉพาะในฤดูหนาวจะสวยงามน่าประทับใจเป็นอย่างมาก

ถ่ายภาพร่วมกับชาวเขาเผ่าม้ง
- หมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง ตั้งอยู่บนดอยปุย อยู่ห่างจากพระตำหนักไปประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะแก่การศึกษา สภาพความเป็นอยู่ตลอดจนขนบธรรมเนียมปฎิบัติของชนชาวเขาเผ่าม้ง นอกจากนั้นบริเวณโดยรอบหมู่บ้าน ยังมีทิวทัศน์ที่สวยงามมาก สามารถมองเห็นยอดดอยอินทนนท์ที่อยู่เบื้องหน้าได้อย่างชัดเจน หมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้งนั้น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวสามารถไปเยี่ยมชมได้อย่างสะดาก เป็นถนนลาดยางตลอดทั้งเส้น อยู่ใกล้ตัวเมือง ใช้เวลาเดินทางแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น


นอกจากที่กล่าวมาแล้ว จังหวัดเชียงใหม่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่อยากจะแนะนำให้นักท่องเที่ยวทั้งหลายได้ไปเยือน โดยเฉพาะวัฒนธรรมของชาวเชียงใหม่ เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่ามีความอ่อนช้อยสวยงามมาก...


โรงแรมยอดนิยมในเชียงใหม่ พร้อมส่วนลดพิเศษสูงสุด 75%






BlogRankers.com

Bangkok Business Directory | Bangkok, Thailand Directory.

free game

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | GreenGeeks Review