วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ภูกระดึง|สถานที่ท่องเที่ยว

ถ้าจะพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในภาคอีสานแล้ว ผมว่าอุทยานแห่งชาติภูกระดึงจะต้องมาเป็นอันดับต้นๆเลยทีเดียว ด้วยเหตุที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่เคยคลายเสน่ห์มนต์ขลังแห่งความประทับใจ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการเดินป่า ชอบการผจญภัย อีกทั้งยังได้รับความเพลิดเพลินจากพรรณไม้นานาชนิด ตลอดระยะทาง จากเชิงเขาจนถึงยอดดอย ซึ่งเป็นระยะทางกว่า 9 กิโลเมตร

สถานที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย เป็นภูเขาที่มีธรรมชาติสวยสดงดงามมาก อันประกอบด้วยที่ราบบนยอดดอยสลับกับเนินเตี้ยๆเป็นระยะๆ บนเนื้อที่กว่า60ตารางกิโลเมตร และสูงกว่าระดับนํ้าทะเล 1,200-1,300 เมตรโดยประมาณ อีกทั้งยังเป็นต้นกำเนิดของลำนํ้าพองซึ่งเป็นลำนํ้าสายสำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย




ลักษณะทั่วไป บนยอดภูกระดึง ซึ่งเป็นภูเขาหินทราย จะอุดมไปด้วยป่าสน ป่าดิบชื้นตามบริเวณนํ้าตก สนับกับทุ่งหญ้า และพันธุ์ไม้ป่านานาชนิด รวมทั้งไม้ดอกที่สลับกันเบ่งบานไปตามฤดูกาล แสดงถึงความมห้ศจรรย์ของธรรมชาติที่ได้บรรจงสร้างไว้อย่างสวยงามมาก และด้วยระดับความสูงกว่า 1,000 เมตรจากระดับนํ้าทะเล จึงทำให้บนยอกดอยภูกระดึงมีอากาสเย็นสบายตลอดปี โดยเฉพาะฤดูหนาวอุณหภูมิอาจลดตํ่าลงใก้ลศูนย์องศาเซลเซียส จึงเป็นจุดดึงดูด และท้าทายให้นักท่องเที่ยวทั้งหลายได้ไปสัมผัสกับอากาศหนาวเย็น พร้อมได้ชมทิวทัศน์แห่งทะเลหมอกในยามเช้า อันเป็นภาพที่หาชมได้ยากยิ่ง


ทะเลหมอกในยามเช้า ณ.ยอดดอยภูกระดึง จ.เลย


แหล่งท่องเที่ยวบนภูกระดึง นอกจากทิวทัศน์ธรรมชาตอันสวยงานแล้ว ภูกระดึงยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามน่าเที่ยวอีกมากมาย ซึ่งผมจะขอนำเสนอดังนี้

- สระอโนดาด เป็นสระขนาดใหม่ ประกอบด้วยทิวป่าสนอันแน่นขนัดริมขอบสระ บริเวณปากธารจะมีโขดหินขึ้นมา สามารถไปนั่งเล่นได้ในยามนํ้าน้อย มีอากาศเย็นสบาย

นํ้าตกเพ็ญพบใหม่ มีต้นกำเนิดมาจากลำธารวังกวาง ไหลผ่านผาหินรูปโค้ง อุดมด้วยตะไคร้นํ้าตามโขดหิน สีเขียวขจี สร้างความสดชื่นให้แก่ผู้มาเยือ

- นํ้าตกถํ้าใหญ่ ตั้งอยู่ห่างจากนํ้าตกเพ็ญพบไปเพียง 1 กิโลเมตร ปกคลุมไปด้วยป่าดงดิบ และพรรณไม้ขนาดใหญ่นานาพันธุ์ บรรยากาศร่มรื่นกว่าทุกนํ้าตก ประกอบด้วยโขดหินขนาดใหญ่เป็นระยะ อีกทั้งอุดมไปด้วยต้นเมเปิ้ลซึ่งมีใบสีแดงฉาน พอถึงฤดูใบไม่ร่วม จะพบเห็นใบต้นเมเปิ้ลร่วงหล่นอยู่เต็มพื้นดิน ปรุงแต่งความโดเด่นให้แก่ทัศนียภาพของลำธารเป็นอย่างมาก

- สระแก้ว ลัษณะเป็นสระวังนํ้าลึกขนาดไม่กว้างมากนัก มีนํ้าใสมากจนมองเห็นพื้นหินขาวสะอาด อยู่บนส่วนต้นนํ้าของลำธารสวรรค์

- ผาหล่มสัก เป็นลานหินกว้าง ใกล้ชะง่อนหินที่ยื่นไปในอากาศ มีต้นสนใหญ่ต้นหนึ่งยืนตะหง่านอยู่ใกล้ริมผา เป็นจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวนิยมมาก โดยเฉพาะการชมดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ณ.จุดนี้ยังสามารถมองเห็นทิวเขาที่สลับซับซ้อนในเบื้องล่างได้อีกด้วย

- ผานกแอ่น เป็นจุดชมทะเลหมอก และดวงอาทิตย์ขึ้น ที่สวยที่สุดของยอดภูกระดึงเลยก็ว่าได้ ลักษณะเป็นลานหินขนาดเล็ก เบื้องล่างเป็นท้องทุ่งและเทือกเขา ริมทางเดินมีสวนกุหลาบป่าขึ้นเรียงรายอยู่เป็นจำนวนมาก

- ผาหมากดูก ลักษณะเป็นลานหินกว้าง สามารถเห็นทิวเขาที่ทอดยาวในเขตจังหวัดเพรชบูรณ์เบื้องล่างได้อย่างชัดเจน

นอกจากแหล่งท่องเที่ยวที่ผมได้แนะนำมาพอสังเขปแล้ว บนภูกระดึงยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงานและน่าสนใจอีกมาก จึงอยากเชิญชวนเพื่อนๆนักท่องเที่ยวทั้งหลายได้ไปเยี่ยมเยียนความสวยงามที่แสนจะประทับใจ อย่างน้อยก็สักครั้งหนึ่งในชีวิต ซึ่งเพื่อนๆจะลืมไม่ลงเลยทีเดียว

ที่พักและการบริการ ทางอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้มีการจัดบ้านพักรับรอง ตลอดจนลานเต้นท์ไว้บริการแก่นักท่องเที่ยวทั่วไป






เพื่อนๆนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก ที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย ที่หมายเลข 042-871-333 หรือ 042-871-458


ธนชาต ชยะกุลศักดา
The Sorento สถานที่จัดงานแต่งงาน
ฟรี..เรียนรู้การทำธุรกิจเครือข่ายMLMให้สำเร็จ


โรงแรมยอดนิยมในภูกระดึง ราคาถูก



Top Travel blogs
เว็บเด็ดๆ เว็บเสียวๆ เว็บสำหรับคนชอบเสียว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | GreenGeeks Review