วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

เกาะช้าง|Koh Chang สถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดตราด

 เกาะช้าง (Koh Chang)


เกาะช้าง (Koh Chang)


เกาะช้าง (Koh Chang) หรือ อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะช้าง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่ผมอยากจะแนะนำ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบ ความสวยงามของหาดทรายขาว สลับกับธรรมชาติของผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ และนํ้าตกธรรมชาติหลายแห่ง ผมว่าที่เกาะช้าง (Koh Chang)หรือ อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะช้าง น่าจะเป็นหนึ่งทางเลือกของนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน 

นอกจากภูมิอากาศที่สามารถไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปีแล้ว เกาะช้าง (Koh Chang) ยังอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพเท่าใดนัก จึงทำให้เกาะช้าง (Koh Chang)  หรือ อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะช้างเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งที่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศนิยมไปท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย 

อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะช้าง หรือที่นิยมเรียกกันว่าเกาะช้าง (Koh Chang) นั้น ตั้งอยู่ในเขตอำเภอแหลมงอบ จังหวังตราด กินเนื้อที่ 650 ตารางกิโลเมตรโดยประมาณ ประกอบด้วยหมู่เกาะใหญ่น้อยถึง 52 เกาะ และเป็นเกาะใหญ่อันดับสองของประเทศ รองจากเกาะภูเก็ต 

ที่พัก รีสอร์ท บนเกาะช้าง
ลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่ พื้นที่กลางเกาะเป็นภูเขาสูง อุดมด้วยป่าดิบชื้น มียอดสูงที่สุดคือ ยอดเขาสลักเพชร รองลงมา ได้แก่ เขาจอมปราสาท และเขาหอม ซึ่งภูเขาเหล่านี้เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำ ลำธารต่างๆ ที่ทำให้เกิดน้ำตกหลายแห่งบน เกาะช้าง (Koh Chang) นั่นเอง ส่วนชายหาดจะมีอยู่หลายแห่งทางฝั่งตะวันตก ซึ่งประกอบไปด้วยที่พัก รีสอร์ทตั้งเรียงรายอยู่มากมาย เพื่อไว้บริการแก่นักท่องเที่ยว  

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวบเกาะช้างแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวของหมู่เกาะโดยรอบ ผสมผสานด้วยเสน่ห์ของวิถีชีวิตชาวบ้าน ซึ่งเป็นวิถีชีวิตชาวเกาะแบบดั่งเดิม บรรดาบริษัทท่องเที่ยวต่างๆไม่ว่าจะในพื้นที่ หรือนอกพื้นที่ มักจะจัดเป็นแพ็คเกจทัวร์ ที่พัก โรงแรมไว้บริการลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นทัวร์เล่นนํ้าทะเล อาบแดด เที่ยวเกาะต่างๆ ล่องเรือตกปลา ไดหมึก หรือพักโฮมสเตย์กับหมู่บ้านชาวประมง โดยเฉพาะในช่วงมีเทศกาลสำคัญๆ รวมถึงฤดูกาลท่องเที่ยว ราวเดือนตุลาคมถึงพฤษภาคม จึงทำให้อุทยาน หมู่เกาะช้าง มีนักท่องเที่ยวมาเยือนตลอดทั้งปี

แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจบนเกาะช้าง (Koh Chang)


เที่ยวเกาะช้าง
- หาดทรายขาว เป็นหาดทรายขาวสะอาดสมชื่อ ทอดยาวประมาณ 6 กิโลเมตร อยู่ทางตอน
  ใต้ของเกาะ มีถนนลาดยางเลียบขนานไปกับริมหาด เชื่อมไปยังหาดอื่นๆ สามารถลงเล่นนํ้า
  ได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเล่นเพราะ บางช่วงจะมีระดับความลึกไม่เท่ากัน ตลอด
  สองข้างทางบริเวณหาดทรายขาว  จะมีโรงแรม รีสอร์ท ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร ตั้งเรียงราย
  ยาวตลอดแนวฝั่งถนน


- หาดไข่มุก หรือ หาดหินไข่มุก เป็นชายหาดขนาดเล็กขั้นระหว่างหาดทรายขาวกับหาด
  คลองพร้าว ชายหาดมีลักษณะเป็นหินกลมมนขนาดเล็กทั่วทั้งหาด จึงได้ชื่อว่าหาดหินไข่มุก
  นักท่องเที่ยวไม่ค่อยนิยมลงเล่นนํ้า เนื่องด้วยเป็นหาดหิน แต่ก็มีที่พัก โรงแรม รีสอร์ทกระจาย
  อยู่มากมาย โดยเฉพาะเป็นที่พักราคาถูกแบบประหยัด อีกทั้งเป็นที่ตั้งของที่ทำการไปรษณีย์


หาดคลองพร้าว
- หาดคลองพร้าว เป็นชายหาดที่ติดต่อกับหาดไข่มุก และลาดยาวไปจนถึงหาดไก่แบ้ เป็นชายหาดที่กว้างและยาวภายใต้ร่มเงาของทิวต้นมะพร้าว ซึ่งเหมาะแก่การลงเล่นนํ้าทะเล และทำกิจกรรม หรือแม้กระทั่งการเล่นกีฬาชายหาด มีที่พัก บังกะโล รีสอร์ท กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป


- หาดไก่แบ้ เป็นชายหาดขนาดกลาง สามารถลงเล่นนํ้าได้ ริมหาดไก่แบ้นี้ ชาวต่างชาติมักจะนิยมมานอนอาบแดดกัน มีที่พัก บังกะโล รีสอร์ทราคาถูกไว้บริการแก่นักท่องเที่ยวหลายแห่งอีกด้วย


- แหลมไชยเชษฐ์ เป็นแหลมหินขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณหัวหาดตอนต้นของหาดคลองพร้าว ด้วยทัศนียภาพที่สวยงาม โดยเฉพาะช่วงเวลาพระอาทิตย์ตก จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะช้างอีกแห่งหนึ่ง ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมอย่างไม่ขาดสาย


แหลมไชยเชษฐ์
- อ่าวคลองสน เป็นอ่าวที่อยู่ทางเหนือสุดของเกาะช้างทางฝั่งตะวันตก เป็นที่ตั้งของชุมชนบ้้านคลองสน ซึ่งชุมชนแห่งนี้ยังมีชีวิตความเป็นอยู่ในแบบดั่งเดิม ณ.บริเวณใกล้เคียงจะเป็นที่ตั้งขอแค้มป์ช้าง ที่เรียกว่าบ้านควาญช้าง มีกิจกรรมนั่งช้าง ชมป่าไว้บริการแก่นักท่องเที่ยว


- นํ้าตกธารมะยม เกาะช้างนอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นอ่าวและชายหาดที่สวยงามแล้ว เนื่องด้วยสภาพพื้นที่กลางเกาะส่วนใหญ่จะเป็นเขาสูง จึงทำให้เกิดธารนํ้าและนํ้าตกธรรมชาติ เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง อย่างเช่น นํ้าตกธารมะยม ซึ่งเป็นนํ้าตกขนาดกลางสูง 3 ชั้น เป็นนํ้าตกที่เกิดจากการไหลของธารนํ้าผ่านร่องหินแกรนิตสีดำ บริเวณโดยรอบ เป็นผืนป่าดงดิบ อากาศเย็นสบาย เหมาะแก่การตั้งแค็มป์


นํ้าตกคลองพลู
- นํ้าตกคลองพลู เป็นนํ้าตกขนาดใหญ่ 3 ชั้น อยู่ระหว่างหาดคลองพร้าวและหาดไก่แบ้ ระยะทางห่างจากหาดคลองพร้าวประมาณ 3 กิโลเมตร จากนั้นต้องเดินป่าอีกประมาณ 20 นาที บริเวณทางเข้าจะมีร้านค้า ร้านอาหารไว้บริการ ในความคิดของผมแล้ว ผมว่านํ้าตกคลองพลูน่าจะเป็นนํ้าที่สวยที่สุดบนเกาะช้าง ซึ่งนํ้าตกแห่งนี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาสถึง 2 ครั้ง เป็นนํ้าตกที่มีนํ้าไหลตลอดทั้งปี


- บ้านสลักเพชร หรือบ้้านโรงถ่าน เป็นชุมชนที่ใหญ่ที่สุดบน
เกาะช้าง ตั้งอยู่บริเวณทางตอนใต้ของเกาะช้าง ที่ปากอ่าวสลักเพชรมีเกาะ คือเกาะพร้าวในและเกาะพร้าวนอก เป็นเสมือนแนวกันลมตลอดจนกระแสนํ้าที่รุนแรงในฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จึงทำให้ชาวชุมชนมีท่าเทียบเรือ และสามารถสร้างบ้านเรือนอาศัยอยู่ริมฝั่งทะเลได้อย่างปลอดภัย ชาวชุมชนบ้านสลักเพชรส่วนใหญ่จะมีอาชีพเป็นชาวประมง ในชุมชนจะมีที่พัก บังกะโล ร้านอาหารขนาดเล็กกระจัดกระจายไว้บริการแก่นักท่องเที่ยว


นํ้าทะเลใส-เกาะเหลายา
- เกาะเหลายา อยู่ทางตอนใต้ของเกาะช้าง ประกอบด้วยเกาะเหลายาใน เกาะเหลายากลาง และเกาะเหลายานอก เป็นเกาะที่มีหาดทรายยาวสวยงาม นํ้าทะเลใสสะอาด มีแนวปะการัง บนเกาะมีที่พัก บังกะโล ไว้บริการแก่นักท่องเที่ยว

- เกาะกูด เป็นเกาะสุดท้ายในน่านนํ้าทะเลตราด เป็นเกาะใหญ่อันดับที่ 4 ของประเทศไทย มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ หาดทรายสวยงาม มีลำธาร นํ้าตก และแนวปะการังใต้ท้องทะเลหลากหลายสีสัน พร้อมกับแหล่งท่องเที่ยวมากมาย จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว ที่อยากจะแนะนำให้ไปเยือน


นอกจากแหล่งท่องเที่ยวที่ได้กล่าวแนะนำมาแล้ว เกาะช้าง (Koh Chang) หรือ อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะช้าง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่งเกินกว่าที่จะมาแนะนำในที่นี้ได้ อีกทั้งการเดินทางก็สะดวก มีที่พัก โรงแรม รีสอร์ท ตลอดจนบังกะโล ราคาถูกไว้บริการ ซึ่งมีกระจัดกระจายอยู่มากมาย วิธีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเกาะช้าง (Koh Chang) ส่วนใหญ่ ก็ยังคงดำเนินชีวิตแบบชาวเกาะดั่งเดิม ส่วนใหญ่จะทำอาชีพประมง ทำให้ได้บรรยากาศสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวไปยังหมู่เกาะต่างๆอย่างแท้จริง... 










   
 





V5F7ZMEB27HG
LeftHit.com
Travel Blogs
Travel blogs
สารบัญเว็บไซต์ !
เพิ่มเว็บไซต์ babnee.com
ASR Search Engine
Search Engine Submission - AddMe

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | GreenGeeks Review